Quantcast

ขายตรงกับแชร์ลูกโซ่ ต่างกันยังไง

ขายตรงกับแชร์ลูกโซ่ ต่างกันยังไง

jiraporn

มีนักธุรกิจ คนใหม่ๆ หลายคนถามอยู่บ่อยๆว่า ขายตรงกับแชร์ลูกโซ่ ต่างกันยังไง

การขายตรงนั้น แบ่งหลักๆ ได้ 2 ประเภทค่ะ คือ

1)  การขายตรงแบบชั้นเดียว (Single Level Marketing = SLM) นั่นคือ เราคนเดียวขายสินค้าด้วยตัวของเราเอง กำไรจากการขายก็ตัวเราคนเดียว สินค้าแต่ละตัวจะมีแต้มในตัวของมัน เมื่อเราขายหรือซื้อสินค้าใช้ เราก็จะได้แต้มสะสม เมื่อสะสมตามเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด เราก็จะได้ผลตอบแทนมากบ้างน้อยบ้างตามที่บริษัทกำหนด หรือ พูดง่ายๆ ก็คือ บริษัท จะจ่ายผลตอบแทนจากการขาย นั่นคือ ขายเก่งขายดี บริษัทก็จะแบ่งให้ ซึ่งถ้ายอดขายไม่ถึง บริษัทก็ไม่จ่ายตอบแทน แต่ เราจะได้เพียงกำไรจากการขายสินค้าเท่านั้น ดังนั้นการขายตรงแบบชั้นเดียวแบบนี้ เราจะได้รายได้เมื่อออกไปทำงาน ออกไปขาย รายได้จะหยุดเมื่อเราหยุด ไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับตัวเราได้

2) การขายตรงแบบเครือข่าย (Network Marketing) หรือ ขายตรงแบบหลายชั้น (Multiple Level Marketing= MLM) เป็นรูปแบบการการทำธุรกิจที่อุดช่องว่างที่เกิดจากการขายแบบชั้นเดียว นั่นคือ ทำให้การขายชั้นเดียวนั้น สำเร็จและบรรลุถึงเป้าหมายหรือเกณฑ์ของบริษัทได้ง่ายขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น น้ำปลายี่ห้อ ก. ขายขวดละ 100 บาท คิดเป็น 10พีวี นั่นคือ ทุก 10 บาท คิดเป็น 1 พีวี และบริษัทตั้งเกณฑ์เอาไว้ว่า ถ้าภายใน 1 เดือน คุณสามารถมียอดธุรกิจสะสมครบ 10000 พีวี บริษัทจะตอบแทนให้ 20% ถ้า 20000 พีวี บริษัทจะตอบแทนให้ 50%  และหากสามารถทำยอด 50%  ติดต่อกันครบ 6 เดือน คุณจะได้รับทองคำแท้หนัก 50 สตางค์….เมื่ออ่านดู ถ้าหากคุณทำการตลาดแบบชั้นเดียว มันย่อมจะเป็นการยากพอสมควรที่ภายใน 1 เดือน คุณจะเดินขายของอย่างไรถึงจะขายน้ำปลาได้ 1000 ขวด ( 1 พีวี = 10 บาท ดังนั้น 10000 พีวี = 100000 บาท และน้ำปลาขวดละ 100 บาท จะมียอดครบ 100000 พีวีได้ จะต้องขายน้ำปลาได้ทั้งหมด 100000 / 100 = 10000 ขวด)

เมื่อพบว่าการขายแบบชั้นเดียว ทำให้บรรลุถึงเป้าหมายและเงินรางวัลของบริษัทได้ยาก การตลาดแบบหลายชั้น จึงเข้ามาช่วยอุดช่องว่าง นั่นคือ แทนที่คุณจะเดินขายคนเดียว แต่คุณก็ไปชวนคนนั้น คนนี้ เข้ามาเป็นทีมของคุณ คุณก็ขาย คนในองค์กรของคุณบางคนขายยอดทุกคนก็มารวมกับตัวคุณ บางคนแค่ซื้อใช้คะแนนพีวีก็ยังมารวมกับตัวคุณ ยิ่งคุณมีคนในองค์กรเยอะ ต่างคนต่างซื้อต่างคนต่างขาย สิ้นเดือนมา การที่คุณจะมียอดธุรกิจครบ 10000 พีวี นั่นไม่ใช่เรื่องยาก แต่เมื่อคุณเป็น 20% แล้ว ผลตอบแทนที่คุณจะได้คือ 20% แต่จากยอดส่วนตัวของคุณเท่านั้น นั่นหมายถึงว่า ถ้าคุณมียอดส่วนตัวแค่ 1000 บาท คุณก็จะได้รับเงินแค่ 20% ของ 1000 เท่านั้น (ผมยกตัวอย่างคร่าวๆ แบบนี้นะคะ

ดังนั้นการที่คุณกล่าวว่ามีการเปรียบเทียบราคาแบบมั่วๆ ทั้งๆ ที่ราคาสูงกว่าท้องตลาดนั้น คุณต้องลองดูว่า ธุรกิจนั้น สินค้าเขา ดีกว่า โดดเด่นกว่า และมีคุณภาพดีกว่าท้องตลาดหรอไม่ เพราะถ้าธุรกิจแบบนี้ สินค้าไม่ดีจริง ไม่เจ๋งจริง มันก็อยู่ได้ไม่นานหรอกครับ

ด้วยความที่ตลาดแบบเครือข่ายนั้นต้องมีการสะสมคนเพื่อมาเป็นองค์กรของเรา มาเป็นฐานผู้บริโภคของเรา เพื่อให้เรามีสามารถที่จะดำเนินธูรกิจได้ตามลำดับขั้นที่บริษัทกำหนดได้ มันก็ทำให้เกิดช่องว่างเกิดขึ้นอีกครั้ง นั่นคือ จะมีคนพลิกแพลงแผนการตลาดแบบเครือข่ายอีก โดยการบอกว่า ธุรกิจของเราเพิ่งเปิดใหม่ ไม่จำเป็นต้องขายของ ได้เงินเร็ว รวยไว เพียงแค่แนะนำคนเท่านั้น เช่น สมมติคุณอยากเป็น 50% แล้วได้ผลตอบแทนในเดือนแรกจากธุรกิจน้ำปลาดังกล่าวข้างต้น คุณก็ออกไปชวนคนให้เขาจ่ายเงิน 200000 บาท (50% = 20000 พีวี คิดเป็น 200000 บาท) ….แล้วให้คนนั้นหอบน้ำปลาเป็น พันๆ ขวดกลับไปนอนกอดที่บ้าน โดยที่เดือนต่อมาบริษัทถึงจะโอนเงินปันผลให้คนที่คุณชวนมา ….แต่ตัวคุณก็ได้ประโชยน์ เป็นเงิน 10000 บาท จากการที่คุณชวนเขาเพื่อมาจ่ายเงิน 200000 บาทซื้อน้ำปลาจากคุณ

และถ้าคุณชวน 3 คนให้เขาแต่ละคนจ่ายคนละ 200000 บาท คุณก็จะได้ผลตอบแทน 10000 บาทต่อคนต่อหัว ….แบบนี้ไงคะ จึงเป็น แชร์ลูกโซ่ ซึ่งบางคนแยกไม่ออกว่า มันจะลูกโซ่ตรงไหน เพราะมันมีสินค้าเกี่ยวข้องอยู่ด้วย…มันคือธุรกิจแอบแฝงแชร์ลูกโซ่ ไงครับ แล้วเราจึงมักจะเคยได้ยินว่า ถูกหลอก ถูกโกง นั่นเพราะคนที่เราชวนเขามาทำ มาจ่ายเงิน 200000 บาทนั้น เขาไม่สามารถไปชวนให้คนอื่นมาจ่ายเงินเพื่อซื้อน้ำปลา 200000 บาทจากเขาได้ เพระตัวเขาเองก็รู้สึกว่า….ต้องไปหลอกคนอื่นต่อๆ ไปเช่นกัน ซึ่งเมื่อ มีคนทำไม่ได้ หาคนมาสมัครต่อเราไม่ได้ เงินที่จะส่งให้คนที่อยู่ต่อไป ต่อๆ ไปข้างบน ก็ไม่มี เขาก็อยู่ไม่ได้ แล้วมันก็ล้มครืนลงทั้งหมด……คราวนี้

พอเข้าใจถึงความแตกต่าง ระหว่างการตลาดแบบขายตรงเครือข่าย กับ แชร์ลูกโซ่ แล้วนะคะ/p>

Topup2Rich

ชื่อผู้แนะนำ Jiraporn Trainor

รหัส  12000214-12000217

สมัครสมาชิก คลิกที่นี่

หรือแอด facebook เพื่อคุยกันเรื่องรายละเอียดเพิ่มเติมต่าง ๆ

AIS:080-043-7943